วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2558

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม - หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม (สรุปเนื้อหา)

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม - หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม (สรุปเนื้อหา)

Download - เนื้อหา (PDF File)





หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม 

สรุปเนื้อหา



1.   ครอบครัว
บทบาท สิทธิ หน้าที่ของตนเองในครอบครัวและโรงเรียน
·      บทบาท คือ การทำตามหน้าที่ที่ได้กำหนดไว้
·      หน้าที่ คือ กิจ หรือสิ่งที่ควรทำ หรือต้องทำ
·      สิทธิ คือ การได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

บทบาทและหน้าที่ของนักเรียน
1)   ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือกฎระเบียบของดรงเรียน
2)  ตั้งใจเรียนหนังสือ
3)  เป็นเด็กดีของพ่อแม่
4) ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านตามสมควร

สิทธิของนักเรียน
1)   นักเรียนทุกคนมีสิทธิที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้
2)  การกระทำนั้น ต้องไม่ละเมิดกฎระเบียบของโรงเรียน
3)  ไม่ละเมิดสิทธิของเพื่อน
4) ร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของครอบครัว





ประชาธิปไตยในครอบครัว
ครอบครัวที่อยู่ร่วมกัน โดยยึดหลักประชาธิปไตย ครอบครัวก็จะมีแต่ความสงบสุข มีแนวปฏิบัติดังนี้
1)   การยอมรับความคิดเห็นของสมาชิกในครอบครัว
2)  เคารพและปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้กำหนดร่วมกันภายในครอบครัว
3)  แสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและใช้เหตุผลในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง
4) มีการปรึกษาหารือกันก่อนลงมือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครอบครัว

ประชาธิปไตยในโรงเรียน
การอยู่ร่วมกันในห้องเรียนและโรงเรียน ควรให้ความเคารพและปฏิบัติต่อเพื่อนนักเรียนและสมาชิกที่อยู่ในโรงเรียนอย่างมีเหตุผล และปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน มีแนวปฏิบัติ ดังนี้
1)   แบ่งกลุ่มร่วมกันทำความสะอาดห้องเรียน
2)  มาโรงเรียนให้ทันเข้าแถวเคารพธงชาติ
3)  มีส่วนร่วมในกิจกรรมของโรงเรียน
4) มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน

2.  โรงเรียน
การเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว และโรงเรียน
สมาชิกในครอบครัว จะต้องปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี สามารถปฏิบัติได้ดังนี้
1)   กตัญญูกตเวที เคารพเชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ครู และผู้มีพระคุณ
2)  รู้จักกล่าวขอบคุณ ขอโทษ การไหว้ผู้ใหญ่
3)  ปฏิบัติตามข้อตกลง กติกา กฎระเบียบของครอบครัวและโรงเรียน
4) มีส่วนร่วมในกิจกรรมของครอบครัวและโรงเรียน
5) มีเหตุผลและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
6) มีน้ำในเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เมตตากรุณา และมีระเบียบวินัย
ประโยชน์ของการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว และโรงเรียน
1)   ทำให้มีความรับผิดชอบในหน้าที่ต่าง ๆ
2)  เป็นเด็กดีของครอบครัวและโรงเรียน
3)  เป็นที่ชื่นชมและยกย่องจากผู้อื่น

โครงสร้างของโรงเรียน
โรงเรียน คือ แหล่งที่ให้ความรู้แก่เรา ช่วยอบรมสั่งสอนให้เราเป็นคนดี โรงเรียนจะต้องมีอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้าง เพื่อประโยชน์ในการใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นอาคารเรียน หอประชุม อาคารพลศึกษา โรงอาหาร
สมาชิกในโรงเรียน คือ บุคคลทุกคนที่อยู่ในโรงเรียน เช่น ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครู นักเรียน ภารโรง พ่อค้าหรือแม่ค้า

บทบาทและหน้าที่ของสมาชิกในโรงเรียน
·      ผู้อำนวยการ มีหน้าที่รับผิดชอบบริหารงานของโรงเรียน ปกครองดูแลครูและนักเรียน
·      ครู มีหน้าที่สอน และถ่ายทอดความรู้แก่นักเรียน
·      นักเรียน มีหน้าที่ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียบ
·      ภารโรง มีหน้าที่ดูแลความสะอาดเรียบร้อยต่าง ๆ ภายในโรงเรียน

·      พ่อค้าหรือแม่ค้า มีหน้าที่ขายอาหารและสินค้าที่ดี มีคุณภาพ


Download - เนื้อหา (PDF File)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น