วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชาภาษาไทย - ภาษาพาที - บทที่ 8 พูดเพราะ (หลักภาษาและการใช้ภาษา)

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชาภาษาไทย - ภาษาพาที - บทที่ 8 พูดเพราะ (หลักภาษาและการใช้ภาษา)

Download - เนื้อหา (PDF File)



ภาษาพาที - บทที่ 8 พูดเพราะ     

หลักภาษาและการใช้ภาษา


     พยัญชนะในบทเรียน
     ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้รู้จักกับ พยัญชนะ 7 ตัว คือ (ตัวหนังสือหนาเอียง)
อักษรกลาง (9 ตัว)
ก จ ฎ ฏ ด ต บ ป อ
อักษรสูง (11 ตัว)
ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
อักษรต่ำ (24 ตัว)
ค ฅ ฆ ง ช ซ  ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ล ว  ฮ
     เวลาอ่านออกเสียงจะมี  อ  มาเป็นทุ่นให้เกาะ ดังนี้
     ฐ ถ      อ่านว่า      ถอ
     ฑ ฒ ธ ธ   อ่านว่า      ทอ
     ช ฌ       อ่านว่า      ชอ
     ค ฅ ฆ     อ่านว่า      คอ
     ล ฬ      อ่านว่า      ลอ  
     ศ ษ ส     อ่านว่า      สอ

     สระในบทเรียน
     ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้รู้จักกับสระ 4 ตัว คือ
1)   สระอำ (-ำ) เป็นสระเกิน (มีเสียงเหมือน สระอะ แล้วมี ม เป็นตัวสะกด) ใช้เขียนไว้บน และหลังพยัญชนะ เช่น กำ ขำ ดำ จำ ตำ ฯลฯ
2)  สระเอา (เ-า) เป็นสระเกิน (มีเสียงเหมือนสระอะ แล้วมี ว เป็นตัวสะกด) ใช้เขียนไว้ไหน้า และหลังพยัญชนะ เช่น เรา เมา เขา เกา เตา ฯลฯ
3)  สระเอะ (เ-ะ) เป็นสระเดี่ยวเสียงสั้น ใช้เขียนไว้หน้าและหลังพยัญชนะ เช่น เละ เฟะ เตะ เบะ เหะ ฯลฯ (หากมีตัวสะกดรูป (-ะ) จะเปลี่ยนรูปเป็นไม้ไต่คู้ (-)เช่น เล็ง เต็ม เบ็ด เห็น เก็บ ฯลฯ)
4) สระแอะ (แ-ะ) เป็นสระเดี่ยว เสียงสั้น ใช้เขียนไว้หน้า และหลังพยัญชนะ เช่น แกะ และ แปะ แบะ แทะ ฯลฯ (หากมีตัวสะกดรูป (-ะ) จะเปลี่ยนรูปเป็นไม้ไต่คู้ (-) เช่น แบ็บ แย็บ แผล็บ แท็กซี่ ฯลฯ)

เครื่องหมายวรรคตอนในบทเรียน
     เครื่องหมายวรรคตอน เป็นเครื่องหมายที่ใช้เขียนประกอบตัวอักษร ตัวเลข คำ วลี ประโยค หรือข้อความ เพื่อสื่อความหมายกับผู้อ่านว่าผู้เขียนต้องการให้ผู้อ่าน อ่านข้อความนั้นอย่างไร
     เครื่องหมายวรรคตอนในหนังไทยมีหลายอย่าง แต่ในระดับชั้นนี้ นักเรียนจะได้รู้จักกับเครื่องหมายวรรคตอนชนิดหนึ่ง คือ เครื่องหมาย ไม้ยมก (ๆ) เป็นเครื่องหมายที่ใช้สำหรับ ซ้ำคำ ซ้ำข้อความ หรือประประโยค เช่น
     เด็ก ๆ      อ่านว่า เด็ก เด็ก (ใช้ซ้ำคำ)
     ทีละคน ๆ   อ่านว่า ทีละคน ทีละคน (ใช้ซ้ำข้อความ)
     ไฟไหม้ ๆ    อ่านว่า ไฟไหม้ ไฟไหม้ (ใช้ซ้ำประโยค)

     การอ่านสะกดคำและแจกลูก
คำที่ไม่มีรูปวรรณยุกต์ ให้อ่าน พยัญชนะต้น + สระ à คำอ่าน ดังนี้


Download - เนื้อหา (PDF File)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น