วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชาภาษาไทย - ภาษาพาที - บทที่ 11 ช้างน้อยน่ารัก (หลักภาษาและการใช้ภาษา)

คู่มือเตรียมสอบ ป.1 - วิชาภาษาไทย - ภาษาพาที - บทที่ 11 ช้างน้อยน่ารัก (หลักภาษาและการใช้ภาษา)


Download - เนื้อหา (PDF File)




ภาษาพาที - บทที่ 11 ช้างน้อยน่ารัก     

หลักภาษาและการใช้ภาษา


           
     การผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ
     ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ ซึ่งมีทั้งหมด 24 ตัว คือ ค ฅ ฆ ง ช ซ ฌ ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ล ว ฬ ฮ เมื่ออักษรเหล่านี้ประสมกับสระ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสระเสียงสั้น หรือสระเสียงยาวก็จะมีเสียงวรรณยุกต์กำกับอยู่แล้วทุกคำ ซึ่งเราเรียกกันว่า พื้นเสียงของคำ” เช่น


     
    
     ดังนั้น การผันวรรณยุกต์อักษรต่ำ ให้นักเรียนศึกษาจากตารางต่อไปนี้

หมู่อักษร
เสียงสระ
คำ
รูป/เสียงวรรณยุกต์
สามัญ
เอก
โท
ตรี
จัตวา
อักษรต่ำ
ค ฅ ฆ ง ช ซ ฌ ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ว ฬ ฮ
สั้น
ค่ะ
-
-
ค่ะ
คะ
-
โนะ
-
-
โน่ะ
โนะ
-
ยาว
น้า
นา
-
น่า
น้ำ
-
แล่
แล
-
แล่
แล้
-

    


การอ่านสะกดคำและแจกลูก

     การอ่านคำที่ผันวรรณยุกต์ให้อ่านดังนี้


     ตัวสะกดในบทเรียน
     ในบทเรียนนี้ นักเรียนจะได้รู้จักกับตัวสะกด 3 แม่ (มาตรา) คือ
1)   แม่กม ซึ่งมี ม เป็นตัวสะกดเพียงตัวเดียว เช่น ขม ชิม เดิม ตอม รุม ฯลฯ
2)  แม่เกย ซึ่งมี ย เป็นตัวสะกดเพียงตัวเดียว เช่น คุย ยาย เปรย โรย เนือย ฯลฯ
3)  แม่เกอว ซึ่งมี ว เป็นตัวสะกดเพียงตัวเดียว เช่น ผิว ขาว เรียว เลว แจว ฯลฯ

การอ่านสะกดคำและแจกลูก
คำที่ไม่มีรูปวรรณยุกต์ให้อ่าน พยัญชนะต้น + สระ + ตัวสะกด à คำอ่าน ดังนี้



คำที่มีรูปวรรณยุกต์กำกับให้อ่าน พยัญชนะต้น + สระ + ตัวสะกด à คำ + วรรณยุกต์ à คำอ่าน ดังนี้





สัญลักษณ์ เครื่องหมาย และสัญญาณ

สัญลักษณ์ คือ สิ่งที่กำหนดกันขึ้น เพื่อให้ใช้ความหมายแทนที่อีกสิ่งหนึ่ง เช่น + - ÷  (เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์) หรือตัวหนังสือเป็นสัญลักษณ์แทนคำพูด เป็นต้น

เครื่องหมาย คือ สิ่งที่ทำขึ้นเพื่อแสดงความหมายเพื่อจดจำหรือกำหนดรู้ เช่น x = ? เป็นต้น


สัญญาณ คือ เครื่องหมาย หรือเครื่องแสดงไว้ให้เห็นหรือให้ได้ยิน เพื่อให้รู้ล่วงหน้าจะได้ระวังอันตรายหรือหรือกระทำตามที่บอก เช่น สัญญาณไฟจราจร สัญญาณธง การตีระฆัง การสั่นกระดิ่ง การตีฆ้อง เป็นต้น


Download - เนื้อหา (PDF File)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น